Dịch vụ khách hàng

“Dịch vụ khách hàng là việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng cả trước, trong và sau thời điểm mua hàng”. Từ đó ta có thể hiểu được, một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt cũng đồng nghĩa với việc khi bạn có thể cung cấp các sản phẩm hoàn toàn đáp ứng được mong muốn, kỳ vọng từ người mua hàng. Dịch vụ khách hàng ngày nay vô cùng đa dạng và không giới hạn mô hình: dịch vụ nhập hàng trung quốc, dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ thiết kế website, dịch vụ Marketing Online,… Những kĩ năng cần có của nhân viên làm nghề dịch vụ khách hàng là gì? Kiên nhẫn Sự kiên nhẫn không chỉ quan trọng đối trong thái độ đối với khách hàng, mà còn cực kì quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Kiên nhẫn là một kỹ năng quan trọng, đặc biệt là khi giao dịch với khách hàng, bởi có rất nhiều khách hàng khó tính và nóng tính cần doanh nghiệp giải quyết mỗi ngày. Kiên nhẫn cũng quan trọng đối với toàn bộ công ty vì nó giúp bạn hiểu được mối quan tâm và vấn đề của khách hàng tốt hơn rất nhiều, cho phép công ty cải thiện dịch vụ của họ. Công việc của ngành này là chăm sóc người tiêu dùng mỗi ngày, do đó, hãy chắc chắn rằng mình đủ kiên nhẫn khi họ đến với bạn với những tâm trạng thất thường. Nếu đủ kiên nhẫn, bạn có thể dành thời gian để thực sự tìm ra những gì khách hàng muốn, từ đó đưa cho họ những phương pháp tốt nhất để lôi kéo họ sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Công việc của nhân viên dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp là chăm sóc người tiêu dùng mỗi ngày, do đó, hãy chắc chắn rằng mình đủ kiên nhẫn khi họ đến với bạn với những tâm trạng thất thường (Ảnh: Behance) Chu đáo Tính ân cần và chu đáo là những kỹ năng phục vụ khách hàng quan trọng. Phản hồi của khách hàng, cho dù đó là tích cực hay tiêu cực, là điều quan trọng để quản lý danh tiếng của công ty và để công ty xem xét lại doanh nghiệp của mình và đưa ra những phương án tối ưu cụ thể. Lắng nghe khách hàng làm cho họ cảm thấy bản thân có giá trị và đánh giá cao thái độ đó của thương hiệu. Kĩ năng giao tiếp rõ ràng Giao tiếp rõ ràng là điều cần thiết đối với người làm công việc liên quan tới dịch vụ khách hàng. Bạn cần phải biết khách hàng muốn gì và có thể truyền tải rõ những gì bạn có thể làm cho khách hàng. Lắng nghe đầy đủ, nói đủ lớn và sử dụng một giọng điệu lạc quan sẽ giúp bạn giao tiếp rõ ràng và tích cực hơn với khách hàng của mình. Những kỹ năng này rất cần thiết trong giao tiếp qua điện thoại. Nếu bạn viết hoặc gửi email với khách hàng, hãy chắc chắn sử dụng đúng ngữ pháp và chính tả và chọn các từ và cụm từ truyền tải một thái độ lạc quan tương tự. Hãy chắc chắn rằng bạn đang giải quyết vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và đúng trọng tâm. Khách hàng sẽ không muốn ngồi nghe bạn kể lể về những điều lan man mà không khiến họ ổn thỏa với vấn đề đang diễn ra đâu. Quan trọng hơn, bạn cần phải thận trọng về cách một số thói quen giao tiếp có thể ảnh hưởng đến dịch vụ chăm sóc khách hàng, hãy kiểm tra bản thân kĩ lưỡng trước khi quyết định đưa ra lời tư vấn đối với thượng đế. Nếu không thể đối phó với khách hàng, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ những người đồng nghiệp hoặc cấp trên của bạn (Ảnh: Mark Conlan) Có kiến thức về sản phẩm Các nhân viên xuất sắc trong nghề dịch vụ khách hàng sẽ có kiến ​​thức hiểu biết sâu sắc về cách thức hoạt động của sản phẩm. Nếu không biết sản phẩm của bạn một cách rõ ràng, bạn sẽ không biết cách giúp khách hàng khi họ gặp sự cố. Không phải mọi thành viên trong doanh nghiệp đều có thể xây dựng sản phẩm từ đầu, nhưng nhân viên nào cũng cần biết cách thức hoạt động và những tính năng cần thiết của sản phẩm, giống như một khách hàng sử dụng nó mỗi ngày. Có nền tảng sản phẩm vững chắc về sản phẩm không chỉ đảm bảo sự điều hướng ngay cả những tình huống phức tạp nhất, nó còn giúp bạn xây dựng sự hiểu biết trên kinh nghiệm để trở thành những chuyên gia tài ba nhất trong lĩnh vực này. Khả năng kiểm soát Những người làm việc trong ngành dịch vụ khách hàng cần có khả năng bình tĩnh xử lý tất cả khách hàng, ngay cả những khách hàng tiêu cực nhất. Bạn phải cố gắng giữ bình tĩnh và với một thái độ tích cực, ngay cả khi khách hàng của bạn không hề tỏ ra thân thiện. Kiên nhẫn và tự kiểm soát sẽ giúp bạn điều chỉnh thái độ, đưa ra những lời khuyên đúng đắn nhất dành cho “thượng đế”. Khi khách hàng tức giận, điều quan trọng hơn cả là giữ bình tĩnh và cố gắng giảm bớt cuộc trò chuyện. Một thái độ tích cực sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài trong ngành dịch vụ khách hàng. Đảm bảo bạn biết tất cả các lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bạn cung cấp và truyền đạt cho khách hàng của bạn. Nếu khách hàng gặp sự cố với sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy tập trung vào những gì bạn có thể làm để giúp họ. Mặc dù bạn không thực sự quá hạnh phúc khi một khách hàng khó chịu, chủ động và lạc quan có thể giúp khách hàng luôn tích cực. Các nhân viên xuất sắc trong nghề dịch vụ khách hàng sẽ có kiến ​​thức hiểu biết sâu sắc về cách thức hoạt động của sản phẩm (Ảnh: Behance) Tính quyết đoán Khi giao dịch với khách hàng, nếu muốn kiểm soát tình hình thì bạn cần có trong mình tính quyết đoán nhất định. Nếu bạn thụ động trong vai trò giải quyết sự việc, khách hàng có thể không có niềm tin vào bạn. Tuy nhiên, bạn cũng không thể thể hiện thái độ tích cực hoặc đòi hỏi quá, điều này có thể xúc phạm khách hàng. Bằng một giọng mạnh mẽ, ổn định, đặt câu hỏi trực tiếp đi thẳng vào vấn đề, và theo dõi những gì bạn cần làm, bạn sẽ truyền đạt sự tự tin mà không khiến khách hàng bực tức bởi thái độ hung hăng của nhân viên. Trong ngành dịch vụ khách hàng, bạn phải đối phó với nhiều loại khách hàng có vấn đề cần được giải quyết. Bạn cũng có cần có một chút sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Luôn đảm bảo bạn hiểu rõ vấn đề và cung cấp cho khách hàng các giải pháp khả thi. Nếu bạn không thể tìm thấy giải pháp phù hợp với khách hàng, hãy tìm kiếm thêm sự trợ giúp từ những người đồng nghiệp hoặc những cấp bậc cao hơn của bạn. Hãy theo dõi khách hàng để đảm bảo vấn đề đã được giải quyết. Khách hàng sẽ đánh giá cao sự quan tâm của bạn về vấn đề của họ và họ sẽ cảm thấy hài lòng khi được trân trọng. Chịu trách nhiệm Chịu trách nhiệm là một phần quan trọng trong ngành dịch vụ khách hàng. Việc chịu trách nhiệm bao gồm việc có thể nói, “Tôi xin lỗi”, cho dù đó không phải là lỗi của bạn. Khách hàng sẽ phàn nàn về việc giao hàng trễ hoặc chất lượng kém của sản phẩm. Bạn chỉ có thể thành thật xin lỗi một khách hàng nhân danh công ty của bạn ngay cả khi vấn đề không phải là lỗi của bạn. Bởi việc nghe thấy lời xin lỗi khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Một chút hài hước Một chút giác hài hước có thể làm cho sự tương tác giữa khách hàng và người làm dịch vụ giảm bớt căng thẳng và khiến câu chuyện trở nên thú vị hơn. Nếu một khách hàng đưa ra một vài lời nói đùa, họ sẽ đánh giá cao nếu bạn tán đồng và vui vẻ với câu chuyện đó. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn không bao giờ cười khi họ mắc lỗi hoặc gặp rắc rối với điều gì đó, họ sẽ cảm thấy như đang bị chọc giận và sẽ khó lòng khiến cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng hơn. Một chút hài hước có thể gia tăng kĩ năng thuyết phục của người làm dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những nhân viên hỗ trợ khách hàng có kinh nghiệm biết rằng đôi khi khách hàng gọi điện đến họ không chỉ bởi vì họ không hài lòng với dịch vụ hoặc sản phẩm mà công ty cung cấp, mà đôi khi họ tò mò muốn hiểu rõ hơn về sản phẩm. Do đó, bạn cần thuyết phục khách hàng quan tâm hơn đến sản phẩm của mình, từ đó thuyết phục họ mua hàng và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Sinh viên kinh tế nên mua máy tính nào???

Năm nay em lên Đại học, em đinh mua 1 cái máy tính. Em cần loại lưu trữ được nhiều một chút, cấu hình mạnh một chút để edit video và nhẹ để mang tới mang lui. Các anh chị cô chú có thể tư vấn giúp em nên mua máy nào được không ạ
  • Chênh vênh giữa đời ؟

    3 tuần trước
    Bạn có hình dung được một ngày rảnh rỗi, sau khi hoàn thành hàng tá công việc bận rộn, ngoảnh lại chợt thấy chẳng còn ai bên cạnh? Mesenger không tin nhắn, vì buồn chán vì tự vô hiệu hoá nick Facebook mình, bởi đơn giản thấy rằng các mối quan hệ trước đây dần mờ nhạt, không còn ai bên cạnh, bạn bè thân thiết trước kia cũng dần cho bạn vào lãng quên😓 Những lúc chuẩn bị cho một quãng đường đại học như thế này , rời gia đình để lên một thành phố xa lạ, mới thấy chênh vênh , dù đã đặt ra nhiều kế hoạch như cảm thấy chỉ có một mình chống chọi, một mình làm tất cả, mong ước tâm trạng này chóng qua đi để trở về cô bé hồn nhiên khi xưa💔
  • Cái này ko có tiêu đề

    3 tuần trước
    ”Chào mày cô đơn” là câu nói mak tôi nói với người luôn bên tôi “cô đơn” , tôi đã sống 1 cuộc đời buồn bã tới khi tôi gặp 1 sự kiện đã thay đổi cuộc đời tôi, cuối cùng sau gần 10 năm sống với bố mẹ nuôi, tôi cũng dc gặp bố mẹ ruột, người mà tôi cứ tưởng đã chết trong 1 vụ cháy
  • Thế giới Logistic

    3 tuần trước
    Logistics là chuỗi các hoạt động bao gồm lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa, kiểm soát nguồn nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ. Là khâu trung gian để đưa hàng hóa từ cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng. Hoạt động của Logistics bao gồm vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý đội tàu, kho bãi, nguyên vật liệu, thực hiện đơn hàng, quản trị tồn kho, hoạch định cung/ cầu. Logistics cũng bao gồm việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào, hoạch định sản xuất, đóng gói sản phẩm, dịch vụ khách hàng
    Các ngành nghề của Logistics có thể chia làm 3 mảng chính là kho bãi, giao nhận và vận chuyển. Bên cạnh đó, Logistics cũng bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như:
    Dịch vụ bốc xếp hàng hóa, dỡ hoặc bốc xếp hàng hóa lên tàu, xe, container…
    Dịch vụ cho thuê kho bãi và lưu giữ hàng hóa: thuê hoặc cho thuê các kho chứa nguyên liệu, thiệt bị, các kho bãi container…
    Dịch vụ đại lý vận tải/ freight forwarder, dịch vụ này bao gồm hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa.
    Các dịch vụ bổ trợ khác: tiếp nhận, lưu kho, quản lý các thông tin có liên quan đến quá trình vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong suốt chuỗi logistics, xử lý nhiều vấn đề phát sinh như hàng hóa tồn kho, hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa bị khách hàng trả lại, hàng hóa bị hư, lỗi mốt… tái phân phối các loại hàng hóa này, tiến hành hoạt động cho thuê và thuê mua container
  • Mùa Vu Lan lại về rồi, có nhớ Mẹ không?

    3 tuần trước
    Câu hỏi làm tôi thổn thức suốt nhiều đêm dài... Làm sao mà không nhớ cho được. Mẹ- người mà tôi yêu kính nhất trên đời, đã ra đi được hơn 8 năm rồi.
    Một thời gian khá dài nhưng những kí ức về thời gian được ở bên mẹ như không bao giờ phai nhạt đi được...
    Con nhớ mẹ lắm mẹ ơi, năm nay con lại tiếp tục cài lên ngực chiếc bông hồng trắng, mọi người bảo nó là màu bất hạnh, bất hạnh vì mất đi tình thương của mẹ...
    Con đã quen rồi, cũng đã trưởng thành rồi. Chỉ là, hôm nay con trở nên yếu đuối để viết ra những dòng này... để nhớ về mẹ.
    Yên tâm mẹ nhé, con sẽ cố gắng sống thật tốt, còn chăm sóc cho ba nữa. Con tin rằng ở nơi nào đó, mẹ vẫn luôn dõi theo và ủng hộ con.
    CON NHỚ MẸ!
  • THẾ GIỚI CỦA RIÊNG TÔI

    1 tháng trước
    Người bạn ấy bảo tôi hãy viết hoặc vẽ gì đó, anh biết tôi đang buồn. Viết thì không thể, nhưng vẽ? Đúng rồi, sao tôi không nghĩ ra nhỉ?
            Tôi lật tung thang giường, tìm đống toan và sơn dầu cất dưới đấy khi chuyển nhà. Đêm đã khuya. Căn phòng và cả thế giới này yên tĩnh. Và tôi biết mình sẽ quên khi vẽ. Quên tháng ngày, quên thế giới và cả sự im ắng của nó. Để chỉ còn lại mặt toan trắng với những gam màu.
            Tôi thích bắt đầu trên những mặt toan còn trắng tinh, ở đó tôi có thể tự mình sáng tạo ra một thế giới. Của riêng tôi, cái thế giới được tạo nên bởi sắc màu, cảm xúc và dù buồn hay vui thì nó cũng rất đẹp. Của riêng tôi, cái thế giới tràn trề sáng tạo và đam mê. Ở đó tôi có thể đắm mình vào mà ngủ, mà suy tư, mà yêu, mà lơ đãng, mà quên... Với sơn dầu, tôi trở thành kẻ sáng tạo. Tôi đắm đuối trong niềm vui ấy và hiểu rằng không còn gì lớn hơn nó, cao hơn nó, mang lại cho con người hạnh phúc nhiều hơn nó.
            Nhưng vẽ gì lúc này? Vẽ gì để thấy được gương mặt tôi với từng nét buồn trên đó? Nghĩ mãi rồi tôi quyết định phác những nét đầu tiên trên toan. Một người đàn bà đang ôm một cây đàn guitar, tất cả chìm trong bóng tối. Bóng tối là nơi giấu được nỗi sầu. Tiếng đàn cũng vậy, nó giúp người ta đắm trong nỗi buồn để không còn thấy xa lạ với thế giới. Người đàn bà ngẩng đầu về phía có ánh sáng. Gương mặt chị toát lên vẻ kiêu hãnh của kẻ mang trong mình một bí mật lớn. Cả cuộc đời chị, cả tâm hồn trĩu nặng nỗi buồn, cả những âm thanh lạ lùng phát ra từ cây đàn và bàn tay ấy, đều giấu mặt trong bóng tối. Chị vừa ngưng chơi đàn. Dư âm của những nốt cuối cùng vẫn còn vương lại với đêm...
  • A . N . H

    1 tháng trước
    Em luôn dành cho anh những điều tốt đẹp nhất, luôn dành cho anh sự ưu tiên chứng tỏ là anh quan trọng với em.

    Em vì anh mà thay đổi chính mình, vì anh mà bỏ bớt đi một vài thói quen, bỏ bớt đi một vài sở thích chỉ để không làm anh buồn, để phù hợp với anh hơn thì chính là vì anh quan trọng với em.

    Em hay kể anh nghe về rất nhiều chuyện câu chuyện, chuyện của em, chuyện thói quen, chuyện thú vị, chuyện vui chuyện buồn. Tất tần tật những gì xảy ra trong cuộc sống xung quanh em, em đều muốn anh biết. Đó đồng nghĩa với việc anh quan trọng với em.

    Em cáu gắt, em khó chịu. Em gặp anh trong bộ dạng chẳng còn xinh đẹp và tỉ mỉ như lúc mình mới yêu nhau. Em cọc cằn, em vô lí. Em không tô son, em cười to nói lớn. Em bày ra tất cả các bộ mặt xấu xí và tự nhiên nhất mà em có. Điều này bằng với việc em xem anh như người thân, người trong gia đình thì anh nghĩ xem với em, anh có quan trọng không?

    Em luôn xem anh là điều quan trọng nhất, chỉ hi vọng nhận lại được sự trân trọng của anh. Anh quan trọng với em không có nghĩa là em không thể không có anh. Quan trọng nhất chính là cần được trân trọng nhất.
  • Táo khuyết khẳng định hãng sẽ không tạo ra ngoại lệ và cho phía Epic Games hạn chót đến ngày 28/8 để gửi bản cập nhật mới, tuân thủ các nguyên tắc của Apple.

    1 tháng trước
    The Verge đưa tin, Apple ngày 18/8 đã chính thức phản hồi về việc nhà phát triển Epic Games kiện hãng do cạnh tranh không lành mạnh khi gỡ bỏ trò chơi Fortnite khỏi kho ứng dụng App Store.
    “Chúng tôi luôn muốn Epic Games là một phần trong chương trình dành cho các nhà phát triển Apple cùng với các ứng dụng của họ trên App Store. Vấn đề hiện tại của Epic Games rất dễ giải quyết nếu họ đồng ý gửi bản cập nhật mới cho Fortnite. Chúng tôi luôn có những nguyên tắc nhất định và các nhà phát triển, bao gồm cả Epic Games đều đã đồng ý với nó”, Apple tuyên bố với The Verge.
  • 8 thói quen giúp bạn thành công ở mọi lĩnh vực

    2 tháng trước
    1. Có đam mê
    Nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống, thì trước tiên bạn phải có đam mê với những gì mình làm. Bạn không thể mong chờ thành công nếu như bạn không thích thú với những gì mình đang làm. Đam mê khởi nguồn từ chính bên trong bạn, vì vậy hãy tự hỏi chính mình, điều gì bạn thấy hứng thú? Khi mà bạn tìm thấy được niềm đam mê của chính mình, bạn hãy biến nó thành thói quen và sống vui mỗi ngày với niềm đam mê đó!

    2. Làm việc chăm chỉ
    Thành công chỉ có thể đạt được bằng việc bạn bắt tay vào làm nó. Sẽ tốn cả thời gian và công sức để có được thành công, và nó sẽ không hề dễ dàng gì. Khi bạn bắt tay vào làm, bạn sẽ gặt hái được những lợi ích.

    3. Giỏi giang ở lĩnh vực bạn làm
    Bất cứ điều gì bạn quyết định thực hiện, hãy đảm bảo rằng bạn cống hiến 100% công sức và thực sự giỏi giang ở lĩnh vực đó. Đầu tư thời gian và sức lực mỗi ngày để phát triển tâm trí của bạn cho những gì bạn muốn thành công. Điều gì phân biệt bạn với đám đông? Hãy tìm kiếm những gì bạn đam mê và chắc chắn rằng bạn cố gắng để giỏi nhất ở lĩnh vực đó!
    4. Tập trung
    Với rất nhiều phiền nhiễu trong cuộc sống hàng ngày, điều quan trọng là bạn phải giữ tập trung vào mục tiêu của mình. Hãy chú tâm vào những gì bạn muốn hơn là cho phép những phiền nhiễu len lỏi vào và ảnh hưởng tới bạn. Hãy tập trung và thành công sẽ đến với bạn!

    5. Thúc đẩy bản thân
    Bạn cần đảm bảo rằng mình thúc đẩy bản thân mỗi ngày. Bạn cần phải vượt qua tất cả những niềm tin giới hạn về bản thân mà bạn có. Cho dù đó là sự nhút nhát hay thiếu tự tin. Hãy thoát khỏi ý nghĩ đó! Tiếp tục tiến về phía trước ngay cả khi sự nghi ngờ xâm nhập vào. Hiểu những điều bất an của bạn là gì và đảm bảo rằng bạn vượt qua bằng cách thúc đẩy bản thân tiến lên. Điều phân biệt một người thành công với một người thất bại chính là khả năng thúc đẩy bản thân vượt qua vùng an toàn và cam kết tiến tới thành công.

    6. Phụng sự những người khác
    Hãy dành thời gian và phụng sự những người khác với kiến thức, trí tuệ và kỹ năng của bạn. Không có gì ý nghĩa hơn việc chia sẻ những kỹ năng của bạn với người khác để họ có những công cụ để thành công và cả niềm hi vọng, sau đó họ sẽ truyền những gì học được từ bạn cho những người khác nữa.


    7. Đưa ý tưởng của bạn vào hành động
    Khi bạn đã có những ý tưởng thì hãy chắc chắn rằng bạn đưa chúng vào thực hiện! Nhiều người trong chúng ta có những ý tưởng tuyệt vời nhưng một bí mật để thành công đó là hãy đưa những ý tưởng ra giấy và biến chúng thành hiện thực. Hãy cho phép bản thân sáng tạo và tìm cách để biến những ý tưởng đó thành hành động.

    8. Kiên trì
    Ngay cả khi mọi chuyện gặp khó khăn, hãy tiếp tục. Cam kết với bản thân mỗi ngày phải thực hiện mục tiêu của bạn. Rất dễ dàng từ bỏ khi một ngày nào đó không như những gì bạn mong đợi, nhưng cho dù điều gì xảy ra, hãy tiếp tục kiên trì và biết được rằng bạn đang phát triển ngay cả khi bạn thất bại. Như Dale Carnegie đã từng nói, \"Phát triển thành công từ thất bại. Chán nản và thất bại là hai bước chắn chắn để tiến tới thành công.\"

    Đây là một câu nói rất hay để nhớ tới mỗi khi bạn cảm thấy nản lòng và không có động lực. Bạn sẽ trải qua những thất bại nhưng hãy biết rằng trải nghiệm chúng cũng là một bước để tiến tới thành công!
  • Tại sao chúng ta phải lắng nghe???

    2 tháng trước
    Câu hỏi này có vẻ hơi lạ đối với bạn? Ai mà chẳng biết lắng nghe! Khoan đã, bạn đừng vội bực mình. Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà mỗi người cần có. Khả năng lắng nghe của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến công việc và mối quan hệ với những người chung quanh. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng lắng nghe là một việc không phải ai cũng làm được.

    Hãy thử tưởng tượng bạn đang chủ trì một cuộc họp… bạn đang thao thao bất tuyệt, và khi nhìn xuống thì mọi người đang “thả hồn theo mây gió”. Người thì đang viết, người đang thảo luận, vài người đang lắng nghe bạn nhưng họ không có biểu hiện gì là hiểu bạn cả… Khi đó bạn cảm thấy thế nào?


    Chúng ta nghe được bao nhiêu phần trăm điều người khác nói?

    Chúng ta thường lắng nghe vì những mục đích sau: thu thập thông tin, hiểu được điều người khác muốn nói, giải trí và học hỏi.
    Với những mục đích trên, bạn nghĩ khả năng lắng nghe của bạn đã tốt lắm rồi. Nhưng các cuộc nghiên cứu mới đây cho biết người ta chỉ có thể nhớ khoảng 25% đến 50% những gì họ đã nghe. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta nói chuyện với sếp, đồng nghiệp, khách hàng hay thậm chí với vợ chồng của chúng ta trong vòng 10 phút, thì họ chỉ thật sự nghe được từ 1 đến 5 phút là tối đa.

    Ngược lại, điều đó cũng có nghĩa là khi bạn nói chuyện với người khác, bạn cũng không nghe hết những gì họ nói. Bạn chỉ có thể nắm bắt được khoảng 25-50% những điều quan trọng đó.

    Vì sao nên lắng nghe?

    Rõ ràng lắng nghe là một kỹ năng mà nếu cố gắng trau dồi chúng ta sẽ thu được những lợi ích to lớn. Bằng cách trở thành một người lắng nghe tốt, bạn sẽ cải thiện được năng suất làm việc của mình, gây ảnh hưởng, thuyết phục và thương lượng thành công với người khác. Hơn nữa, bạn cũng sẽ tránh được những mâu thuẫn và hiểu nhầm đáng tiếc.

    Để biết lắng nghe?

    Cách để trở thành một người lắng nghe tốt là bạn thường xuyên thực hành “lắng nghe chủ động”. Để hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này, hãy thử nghĩ xem bạn có còn đủ hào hứng để tiếp tục câu chuyện nữa không khi bạn nghi ngờ người giao tiếp với bạn không chú ý lắng nghe điều bạn đang nói. Rõ ràng đến một lúc nào đó bạn cảm thấy mình đang nói chuyện với một “bức tường” thì bạn sẽ không còn muốn tiếp tục cuộc nói chuyện nữa.

    Để làm được điều này bạn phải quan sát người nói. Đừng để bản thân mất tập trung bởi những việc xảy ra chung quanh hoặc bởi những lý lẽ mà bạn cố tìm để đáp trả ngay khi họ nói xong.


    Thể hiện rằng bạn đang lắng nghe

    Bạn có thể cho người giao tiếp với mình biết rằng bạn đang lắng nghe bằng cách gật gật đầu hoặc đơn giản chỉ nói “ừ, ồ”. Không nhất thiết bạn phải đồng ý với quan điểm của họ, bạn chỉ cần cho họ biết rằng bạn đang lắng nghe họ mà thôi. Hãy sử dụng ngôn ngữ cử chỉ và những dấu hiệu khác để cho họ biết bạn đang lắng nghe.

    Bạn cũng nên khéo léo trong việc trả lời, làm sao để câu trả lời của bạn khuyến khích người nói tiếp tục mạch trình bày của họ, nhờ đó bạn sẽ có được thông tin bạn cần. Trong khi việc gật đầu và nói “ừ nhỉ” thể hiện sự quan tâm của bạn đến người nói, thì việc thỉnh thoảng đưa ra một câu hỏi hoặc một lời bình luận để tóm lại những gì họ đang nói cho thấy bạn hiểu rất rõ thông điệp họ muốn đưa ra.

    Hãy ý thức tầm quan trọng của lắng nghe, và bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt và lâu dài với mọi người xung quanh. Nếu bạn cảm thấy cực kì khó khăn để tập trung vào những gì người khác đang nói, hãy cố nhẩm lại những gì họ nói – điều này sẽ củng cố thêm thông điệp của họ và giúp bạn kiểm soát được ý nghĩ của mình.
  • Mình đố tất cả các bạn biết được mình sống được bao nhiêu ngày trên trái đất này ? Và bạn đã biết được bao nhiêu thứ trong cuộc sống ? Và bạn có thấy cuộc sống này vui vẻ hay nhàm chán không? Và các bạn đã có dự định gì trong tương lai Bạn sẽ học trường gì và làm gì sau này ?

    2 tháng trước
    Mình sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình khó khăn và mình lấy nó là nghị lực để vươn lên trong cuộc sống và mình đã đạt được khá nhiều thứ mà mình mong muôn
    Vậy nên các bạn hãy cố gắng trong cuộc sống và đừng bao h nản lòng